รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีเปิดทางเชื่อมระหว่างศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ กับรถไฟฟ้ามหานคร
นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีเปิดทางเชื่อมระหว่างศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ กับรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ สถานีสวนหลวง ร.9 เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง
นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีเปิดทางเชื่อมระหว่างศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ กับรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ (สายสีเหลือง) สถานีสวนหลวง ร.9 (YL15) เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการรถไฟฟ้าและศูนย์การค้า โดยมี นายมนตรี ตั้งเจริญถาวร ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ) รักษาการแทนผู้ว่าการ รฟม. ร่วมพิธี ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2568 ณ จุดเชื่อมต่อทางเดินลอยฟ้า ทางเข้า - ออกที่ 1 รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง สถานีสวนหลวง ร.9 (YL15)
นายสุรพงษ์ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้พัฒนาโครงข่ายรถไฟฟ้าในกรุงเทพปริมณฑลให้มีความคลุมการเดินทาง และมีการให้บริการที่มีความสะดวก รวดเร็ว โดยให้ รฟม. กำกับติดตามการให้บริการเดินรถให้มีประสิทธิภาพและมีมาตรฐานสากล พร้อมทั้งพัฒนาจุดเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ และสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานีรถไฟฟ้า เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะได้โดยสะดวก ซึ่งได้มีการดำเนินงานก่อสร้างทางเชื่อมต่อระหว่างศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ กับรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง ถือเป็นทางเชื่อมต่อแห่งแรกที่มีการขออนุญาตเชื่อมต่อจากภาคเอกชนเข้ากับระบบรถไฟฟ้ามหานครสายสีเหลือง โดยมีความก้าวหน้าแล้วเสร็จพร้อมให้ประชาชนได้ใช้งานในวันนี้ ทางเชื่อมดังกล่าวนี้จะช่วยให้ประชาชนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สามารถเดินทางลงจากสถานีสวนหลวง ร.9 และใช้ทางเชื่อมเข้าสู่ศูนย์การค้าได้โดยสะดวก พร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนที่หันมาใช้บริการรถไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองนี้จะเข้าร่วมมาตรการค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ภายในเดือนกันยายน 2568 ด้วย
โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา ประกอบด้วยสถานีทั้งหมด 23 สถานี รวมระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 30.4 กิโลเมตร มีแนวเส้นทางคลอบคลุมพื้นที่ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพฯ ไปจนถึง จ.สมุทรปราการ เริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อกับระบบรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (สายสีน้ำเงิน) ที่แยกรัชดา-ลาดพร้าว ไปตามแนวถนนลาดพร้าว จากนั้นจะไปทางทิศใต้ตามถนนศรีนครินทร์ เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มที่ทางแยกลำสาลี ต่อจากนั้นแนวเส้นทางจะยกระดับข้ามทางแยกต่างระดับพระราม 9 โดยเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าเชื่อมต่อท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) และผ่านแยกพัฒนาการ แยกศรีนุช แยกศรีอุดมสุข แยกศรีเอี่ยม จนถึงแยกศรีเทพา จากนั้นแนวเส้นทางจะเลี้ยวขวาอีกครั้งไปทางทิศตะวันตก ตามแนวถนนเทพารักษ์ ผ่านจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่สถานีสำโรง และสิ้นสุดแนวเส้นทางบริเวณถนนปู่เจ้าสมิงพราย โดยมีอาคารและลานจอดแล้วจร 1 แห่ง บริเวณพื้นที่ทางแยกต่างระดับศรีเอี่ยม
ที่มา.ประชาสัมพันธ์กระทรวงคมนาคม